
กีฬา คือแรงบันดาลใจที่ขับเคลื่อน และสร้างความผูกพันร่วมกันอย่างลึกซึ้งระหว่างผู้คนทั่วโลก
นั่นคือเหตุผลที่แบรนด์จำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม Luxury & Premium Brandsนิยมเลือกใช้ “กีฬา” เพื่อเล่าเรื่องและสร้างความผูกพัน ผ่านประสบการณ์ที่มีความหมาย และเข้าถึงอารมณ์ได้จริงมากกว่าการสื่อสารในรูปแบบโฆษณาทั่วไป🔥
โดยข้อมูลจาก Nielsen ยืนยันว่า:
60% ของผู้ชมกีฬา สามารถจดจำแบรนด์ที่เป็นผู้สนับสนุนได้
55% มีแนวโน้มที่จะพิจารณาซื้อสินค้าจากแบรนด์นั้น
และถ้าแบรนด์สนับสนุนทีมโปรดของพวกเขา ตัวเลขความชื่นชอบพุ่งสูงถึง 70%



ที่น่าสนใจคือ กีฬาได้กลายเป็นประตูบานสำคัญสู่กลุ่มผู้บริโภคที่เข้าถึงยากที่สุดอย่าง Gen Z โดย Deloitte พบว่า 78% ของ Gen Z รู้สึกใกล้ชิดและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ผูกกับกีฬา มากกว่าแบรนด์ที่เน้นขายของเพียงอย่างเดียว
.
คำถามคือ แล้วแบรนด์จะเข้าไปอยู่ในใจแฟนกีฬาได้อย่างไร ?
คำตอบคือการสร้าง ‘ประสบการณ์ครบวงจร’ ที่เชื่อมต่อกันอย่างแนบเนียนด้วยหลากหลายช่องทางสื่อ
.
อย่างเช่นแบรนด์ เคาน์เตอร์เพน กับแคมเปญ จังหวะนี้ต้อง…เคาน์เตอร์เพน ที่มีการใช้กลยุทธ์ 4Os ได้แก่
สื่อนอกบ้าน (OOH): ปลุกกระแสเชียร์บอลทั่วประเทศ,
การถ่ายทอดสดบนโทรทัศน์ (On-Air): Hijack Football Moment ด้วย “ท่าดีใจเคาน์เตอร์เพน” ที่กลายเป็นไวรัลบนโซเชียล
กิจกรรมและอีเวนต์(On-Ground): จัดทัพหมอนวดให้บริการแฟนบอลถึงขอบสนาม
บนโลกออนไลน์ (Online): ผูกแบรนด์กับนักเตะทีมชาติ ผ่านคอนเทนต์ฟิตซ้อมกิจกรรม แจกเสื้อบอลรุ่นพิเศษ
.
จะเห็นว่า Sports Marketing ไม่ได้เป็นเพียงการสื่อสาร แต่คือการสร้างประสบการณ์ที่ทำให้แบรนด์กลายเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำและความผูกพันของแฟนกีฬา และนี่คือสิ่งที่ Plan B พร้อมมอบให้ ด้วยบริการครบวงจรที่เชื่อมต่อทุกช่องทาง ตั้งแต่ OOH, On-Air, Online จนถึง On-Ground ![]()