Insight

Virtual influencer เทรนด์ใหม่ของโลกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ปี 2022

Jul 6, 2023

•  ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายปีที่ผ่านมา Influencer ได้เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมาก ในขณะที่แบรนด์เองก็ต้องทำการตลาด โดยเลือก Influencer เป็นส่วนหนึ่งของการทำแคมเปญ เพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียงในการเชียร์ และพูดถึงสินค้า เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคสนใจและซื้อสินค้าในที่สุด

•   ดูเหมือนว่าโลกของ Influencer จะยังคงเติบโตได้อีก แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี AI ก็ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในโลกของ Influencer และถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ เราได้เห็น Virtual Influencer หรือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือน เกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่กำลังน่าจับตามองในอุตสาหกรรม Influencer marketing

•  การสร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือน   ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นในทั่วโลก    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักพัฒนาจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, แอฟริกาใต้ และไทย ต่างก็สร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนของตัวเองขึ้นมา

Miquela Sousa หรือ Lil Miquela อินฟลูเอนเซอร์เสมือนวัย 19 ปี จากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เริ่มมีตัวตนใน Instagram ตั้งแต่ปี2016 และในปี 2018 เธอเคยติด 1 ใน 25 ของผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในอินเทอร์เน็ตของนิตยสาร Time ปัจจุบันมีผู้ติดตามบน Instagram กว่า 3.1 ล้านบัญชี และเธอยังเคยทำงานร่วมกับ Bella Hadid ในโฆษณา Calvin Klein และสนับสนุนแคมเปญ #TeamGalaxy ของซัมซุง ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเคยปล่อยซิงเกิลแรกของเธอในชื่อ ‘Not Mine’ ในปี 2017 ซึ่งติดอันดับบนชาร์ต Spotify อีกด้วย

Shudu Gram นางแบบผิวสีคนแรกของโลก เธอได้กลายเป็นทิศทางใหม่ของวงการแฟชั่นไปแล้ว โดยเธอมีต้นแบบมาจากเจ้าหญิงแห่งแอฟริกาใต้ ทำให้รูปลักษณ์ของเธอดึงดูดสายตา และดูสมบูรณ์แบบไปหมด ปัจจุบันมีผู้ติดตามบน Instagram กว่า 2 แสนบัญชี และ Shudu ยังได้ร่วมโปรโมทแบรนด์ดังอย่าง Balmain, Fenty Beauty, Dior, Tiffany & Co. และยังมี Chanel อีกด้วย

Bermuda สาว Virtual Influencer จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทเดียวกับที่สร้าง Lil Miquela ขึ้นมา โดย bermuda มีไลฟ์สไตล์ของสาวลุคเซ็กซี่ ชิคๆ ที่อาศัยอยู่ในเมือง มีเซ้นส์ทางด้านแฟชั่นและดูเป็นสาวรักสนุก เบอร์มิวดาก็ยังได้รับเลือกให้โปรโมทแบรนด์แฟชั่นต่างๆ เช่น Vetements, Chanel, หรือแม้แต่แบรนด์รถหรูอย่าง Mercedes-Benz อีกด้วย

Imma นางแบบสาวจากญี่ปุ่น ที่มาพร้อมกับเอกลักษณ์ทรงผมบ็อบสีชมพู เธอคือ Virtual Influencer คนแรกของเอเชีย นอกจากนี้เธอยังมีพี่ชายอีกหนึ่งคนชื่อว่า Zinn อีกหนึ่งคาแร็กเตอร์ที่ทำมาจาก CGIเช่นกัน ผลงานของอิมม่ามีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแบรนด์ SK-II ที่ออก Facial Treatment Essence Fantasista Utamoro Limited Edition ผสมผสานสีสันของวัฒนธรรมป็อปอย่างมังงะ  ดนตรี และเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยให้ Imma เป็นหนึ่งในพรีเซนเตอร์อีกด้วย

Zinn นายแบบเสมือนจริงที่มีไลฟ์สไตล์ และแนวการแต่งตัวเหมือนกับเหล่าโอปป้า เป็น virtual Influencer ที่เสมือนจริงมากอีกคน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ ผิวพรรณที่เป็นธรรมชาติ หรือแม้แต่แนวการถ่ายรูป ที่ดูเหมือนเป็นคนจริงๆ นอกจากนี้เขายังได้เป็น Influencer ให้แบรนด์แฟชั่นดังๆ อย่าง Supreme, Kozabaru, OAMC, และ Comme des Garcons อีกด้วย

Ayayi Virtual Influencer คนแรกของแดนมังกร  ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดฮิตของจีน โดยโพสต์แรกของเธอมียอดวิวมากกว่า 3 ล้านวิว และเพียงชั่วข้ามคืนเธอมีผู้ติดตามเกือบ 40,000 คน ด้วยรูปลักษณ์และหน้าตาที่สมบูรณ์แบบราวกับคนจริงๆ ทำให้เธอเป็นกระแสโด่งดังในทันที ความนิยมของอายาอิเรียกว่าไม่แพ้เหล่า Influencer ชื่อดังเลยทีเดียว เพราะเธอได้รับเลือกให้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ และยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟ อย่าง “Mickey: The True Original Exhibition” ในมหานครเซี่ยงไฮ้ และ Guerlain แบรนด์เมคอัพระดับไฮเอนด์แรกที่

ประกาศร่วมงานกับอายาอิอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เธอยังถูกทาบทามให้เข้าร่วมกับค่ายเพลงเสมือนจริง “No Problem” เพื่อยกระดับการแสดงดนตรีดิจิทัล

“กะทิ” Virtual Influencer ที่จะมาสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เป็นกันเอง มากด้วยอารมณ์ขัน และเข้าถึงได้ง่าย

•  สาวคิ้วหนา ตากลม หน้าคม อมเซ็กซี่ ที่จะคงวัย 22 ปีตลอดกาล เกิดมาพร้อมไฝรูปหัวใจและผมสีน้ำเงินอมม่วง เป็นความสวยแบบล้ำๆ ที่ทำให้เธอดูพิเศษไม่เหมือนใคร เธอเป็นสาวมีอารมณ์ขัน  และยังภูมิใจกับความเป็นไทย วันดีคืนดีเธออาจจะลุกขึ้นมามิกซ์แอนด์แมทช์แฟชั่นผ้าไทยถ่ายลง IG และโพสต์ภาพชวนติดตามว่าแต่ละวันเธอได้เรียนรู้อะไรบ้าง

• เธอได้ฝากผลงานขึ้นปกนิตยสารดัง อย่าง L’officiel, Bazaar,Vogue, สุดสัปดาห์และ Kazz   พร้อมทั้งยังได้ร่วมงานกับแบรนด์ดัง อย่าง Breitling, Prada, Onitsuka tiger, Milin, Fendi และ Jimmy choo  นอกจากนี้เธอยังมีผลงานขึ้นปกนิตยสารร่วมกับเซเลปคนดังอย่างมิว ศุภศิษฏ์ และ อัพ ภูมิพัฒน์ อีกด้วย

This site is registered on wpml.org as a development site.